Rác tái chế là gì? Rác tái chề gồm những loại nào

Như chúng ta đã biết, nhằm giảm thiểu những tác động xấu lên môi trường, ngày nay, rác thải của chúng ta được phân ra làm nhiều loại khác nhau để xử lý sao cho phù hợp. Vậy bạn biết bao nhiêu về rác tái chế? Rác tái chế gồm những loại nào? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, hôm nay, thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến hữu ích trọng này.

PHÂN LOẠI RÁC THẢI
Rác tái chế là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì rác tái chế là các loại rác thải đã qua sử dụng nhưng vẫn còn có khả năng tái chế để sử dụng vào các việc khác được.

Sau khi được phân loại và thu gom, những loại rác tái chế này có thể được đưa đến các nhà máy tái chế để xử lý, trở thành những nguyên liệu hoặc sản phẩm mới để phục vụ người tiêu dùng.

Rác không tái chế là gì?
Khác với rác tái chế, rác không tái chế là các loại rác thải đã qua sử dụng nhưng không còn khả năng tái chế. Những loại này chỉ có thể đem thu gom rồi trực tiếp tiến hành xử lý và đưa ra môi trường.

Rác không tái chế nếu không được xử lý đúng cách thì có thể ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, thậm chí gây hại cho sức khoẻ của con người.

RÁC TÁI CHẾ GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?
Giấy và giấy carton
Cụ thể, rác tái chế dưới dạng giấy và giấy carton thì gồm các loại sau: sách, vở, các loại tạp chí, giấy gói quà không có lớp tráng bạc, thùng carton, bao bì đồ ăn giấy,…

Bạn cần làm dẹp tất cả các loại này để tránh choán chỗ, cùng với đó, bạn cũng cần loại bỏ các bao bì nhựa khỏi các vật dụng đó (nếu có) trước khi đem bỏ tại các thùng rác tái chế.

các loại rác tái chế
Đồ nhựa
Các loại: chai, lọ, ống, ly, thùng,… bằng chất liệu nhựa mà bạn thu gom được trong quá trình hoạt động, sinh hoạt hàng ngày cũng có thể được xếp vào loại rác tái chế.

Đối với các loại chai lọ nhựa này, bạn chỉ cần vét/súc sạch thức ăn cũng như các dung dịch còn thừa bên trong trước khi đem cho vào các thùng đựng rác là được.

nhựa tái chế
Vật dụng bằng chất liệu kim loại
Các loại vật dụng làm bằng chất liệu kim loại như: nhôm, thiếc, kim loại vụng, giấy bạc,… cũng có thể xếp vào nhóm rác tái chế.

Trước khi bỏ ở thùng rác, nhớ để nắp của các dụng cụ này trong lon hoặc uốn cong lon xuống để tránh gây tai nạn cho những người vô tình tiếp xúc với chúng.

Vật dụng bằng thuỷ tinh
Tất cả các vật dụng được làm từ nguyên liệu là thuỷ tinh đều có thể tái chế được. Tương tự với các vật dụng bằng nhựa, trước khi đem đến các khu tập kích rác thải, bạn cũng cần vét/súc sạch thức ăn hoặc các dung dịch còn thừa bên trong những vật dụng này.

LỢI ÍCH TỪ VIỆC TÁI CHẾ RÁC THẢI
Giảm việc khai thác một số loại tài nguyên thiên nhiên
Tái chế rác thải là một trong những cách giúp hạn chế việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên. Cụ thể, 135 tấn rác tái chế có thể tiết kiệm được 3,5 triệu lít nước, 1,9 triệu cây xanh, 500.000 KW/h, giảm 3 tấn chất làm ô nhiễm không khí và 1.300m3 đất để chôn lấp.

Chưa kể, nhiều loại rác tái chế có thể được đưa trở lại quy trình sản xuất bằng cách biến chúng thành nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm mới. Việc này giúp tiết kiệm việc khai thác nguồn tài nguyên mới để sản xuất các vật dụng.

Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường
Tái chế rác thải giúp giảm ô nhiễm, huỷ hoại môi trường do khai thác tài nguyên thiên nhiên như: dầu mỏ, khoáng sản… Không phải ai cũng biết rằng, sử dụng giấy tái chế giảm được 74% ô nhiễm không khí, 35% ô nhiễm nguồn nước. Trong khi đó, việc sử dụng hộp tái chế từ thiếc thì đã góp phần giảm tới 97% vấn đề ô nhiễm nguồn nước và 95% ô nhiễm không khí.

Tiết kiệm năng lượng
Một trong những lợi ích lớn nhất của rác tái chế là giúp tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, sử dụng 30% rác tái chế mỗi năm đã tiết kiệm được gần 45 tỷ lít dầu và giảm được khí thải nhà kính tương đương như giảm 25 triệu ôtô chạy trên đường. Đặc biệt, điều này còn có ích cho việc hạn chế tình trạng nóng lên của trái đất, là nguyên nhân gây ra hiện tượng băng tan ở hai đầu cực khiến nước biển dâng trào.

lợi ích của việc tái chế rác
Nâng cao nhận thức của con người
Việc tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt là trẻ em. Thông qua các hoạt động, hành động tái chế rác này, chúng ta đã và đang là những tấm gương sáng, tuyên truyền cho mọi người về trách nhiệm của mỗi cá nhân đến môi trường chung của cả một hành tinh.

 

Thông qua những thông tin trên, hy vọng bài viết này đã cho bạn một kiến thức nhất định về rác tái chế cũng như tầm quan trọng của việc tái chế rác đối với mỗi người chúng ta. Chúng ta cần mau chóng nhận thức được trách nhiệm của mình, thay đổi hành vi của bản thân và gia đình để mang lại những giá trị to lớn cho nhân loại và môi trường. Đẩy lùi tình trạng ô nhiễm môi trường đang đe doạ cuộc sống của cả hành tinh này.








X

Bạn cần tư vấn ?